>> ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blogger BIT1221 พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ<<

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

5 วิธีง่ายๆ ในการเพิ่มสัญญาน Wi-Fi


5 วิธีง่ายๆ ในการเพิ่มสัญญาน Wi-Fi ในบ้านของเราเอง


           หลายๆคนที่ได้ทำการติดตั้ง Wi-Fi ไว้ที่บ้าน มักจะพบกับปัญหาเกี่ยวกับเน็ตช้า ทำให้เสียอารมณ์ ดังนั้นดิฉันจึงขอแนะนำวิธีง่ายๆในการปรัปแต่งการใช้งานให้สัญญาณWi-Fi ที่บ้านแรง และ เร็ว ขึ้นกว่าเดิมน่ะค่ะ
           1.อัพเดทเทคโนโลยีของอุปกรณ์ที่ใช้ โดยการตั้งค่าของเราท์เตอร์เป็น N-mode only เพื่อให้ได้ความเร็ว และรัศมีครอบคลุมการใช้งานสูงสุด โดยที่เราตั้งค่าเป็น b/g/n เพื่อให้สนับสนุนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์รุ่นเก่าที่ทำงานช้า ถ้าสมมุติว่า พีซี ที่เราใช้อยู่มาพร้อมกับการ์ดเชื่อมต่อด้วย Wireless-G  แนะนำให้ใช้รุ่นใหม่ที่เป็น Wireless-N มาใส่แทนค่ะ


          2. หาที่วางเราท์เตอร์ที่ให้สัญญาณแรงและเร็วที่สุด จากการที่พบเห็นการทั่วไปตามบ้านที่ทำการติดตั้งWi-Fi บางบ้านไม่ค่อยสนใจเรื่องการวางเราท์เตอร์ เนื่องจากคิดว่าไม่สำคัญอะไร เช่นวางเราเตอร์ไว้ที่อับ ดังนั้น ดิฉันจึงอยากบอกว่าอย่าคิดเช่นนั้นน่ะค่ะ เพราะว่าเราท์เตอร์ที่เราเห็นเป็นอุปกรณ์ที่ร้อนเร็วมาก และมันก็ต้องการอากาศถ่ายเทสะดวก ดังนั้นเราควรที่จะวางมันไว้ที่โล่ง เช่น ตรงกลางบ้าน พยายามหั้ยอยู่ห่างจากฝาผนังน่ะค่ะ และก็สิ่งกีดขวาง อย่างเช่น ตู้เอกสารที่ทำจากเหล็ก เพราะว่าจะทำให้สูญเสียสัญญาณครึ่งหนึ่งที่ส่งออกไป แถมยังจะกลายเป็นการสร้างจุดบอดของสัญญาณภายในบ้านด้วยค่ะ ทางที่ดีที่สุดสำหรับการติดตั้งเราท์เตอร์น่ะค่ะ คือ ที่สูงดีกว่าที่ต่ำ โดยเฉพาะบ้านสองชั้น หรือไว้บนตู้สูงๆๆค่ะ  



          3. โดยการที่เราทำการปรับแต่งเลือกช่องสัญญาณที่มีการรบกวนน้อยที่สุดค่ะ จะช่วยให้เราได้สัญญาณWi-Fi ที่แรงขึ้นค่ะ ถ้าสนใจน่ะค่ะกับวิธีการนี้ ลองศึกษาคู่มือ หรือค้นหาวิธีการเปลี่ยนช่องสัญญาณ ค่ะ


           4. ลดสัญญาณรบกวนการทำงานจากอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ความถี่ในย่าน 2.4GHz
 เช่น โรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ซึงอุปกรณ์เหล่านี้สามารถส่งคลื่น 2.4GHz ที่แรงมาก จนรบกวนให้สัญญาณ Wi-Fi ของเราสู้ไม่ได้ค่ะ แนะนำให้วางเราท์เตอร์ห่างไกลจากอุปกรณ์พวกนี้ค่ะ 




          5. ดูแลเน็ตเวิร์กให้ปลอดภัยค่ะ เป้นวิธีที่จะช่วยให้สัญญาณWi-Fiของเราไม่ถูกแอบใช้จดช้าไปหมดค่ะ เนื่องจาก Home Wi-Fi จะมีการปล่อยสัญญาณWi-Fi ออกไปนอกบ้าน หากเราไม่ได้ทำการติดตั้งค่าระบบการรักษาความปลอดภัยเอาไว้ เช่น การเข้ารหัส คือว่าเราท์เตอรืใหม่ๆ จะได้รับผลกระทบต่อประสิทธิภาพความเร็วน้อยมาก แต่ก็ดีกว่า การโดนคนอื่นแอบใช้สัญญาณWI-Fi ของเราไปเล่ยอินเตอร์เน๊ต โหลดบิต ดูยูทูป ที่แย่ไปกว่านั้นคือ แฮคเกอร์ สามารถใช้เน็ตเวิร์กที่ไม่ได้รับการดูแลเรื่องความปลอดภัย โดยที่สามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวของเราได้ ดังนั้นเราควรตรวจสอบให้แน่ใจเลยว่า ได้ตั้งค่าการเข้ารหัสด้วย WPA2 และใช้รหัสผ่านที่แข็งแรงด้วยค่ะ


       หวังว่า ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ได้อ่าน น่ะค่ะ

       ที่มา http://www.arip.co.th/news.php



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น